Electrogas Welding (EGW)

Electrogas Welding (EGW)

Electrogas Welding (EGW)

Electrogas Welding (EGW)

Electrogas Welding (EGW)
Electrogas Welding (EGW)
Video tiêu biểu
  • ĐẠI HỘI HỘI KỸ THUẬT HÀN TP HỒ CHÍ MINH - NHIỆM KỲ I (2020 -2025)
  • ĐẠI HỘI HỘI KỸ THUẬT HÀN TP HỒ CHÍ MINH - NHIỆM KỲ I (2020 -2025)
  • Máy hàn Inverter công nghiệp siêu bền tiết kiệm 30% điện năng so với máy cơ
  • Siêu tiết kiệm nhờ sử dụng que hàn hai ly mà nhiều chủ Doanh nghiệp chưa biết

Electrogas Welding (EGW)

Electrogas Welding (EGW)

  
Cập nhật lần cuối: ngày 27 tháng 10 năm 2014
Electrogas welding (EGW) là một quá trình hàn hồ quang theo chiều đứng, được sử dụng để hàn các cạnh của các mặt cắt theo chiều dọc và trong một lần đi qua với các miếng được đặt cạnh cạnh (khớp mông). Nó được phân loại như là một quá trình hàn cơ khí hoá, quá trình hàn này  cần phải có thiết bị đặc biệt. Kim loại hàn được luyện  và đông đặc vào vùng hàn giữa hai tấm thành phần cần nối kết  lại. Không gian được bao phủ bởi hai hộp làm bằng đồng chứa đầy nước làm nguội.
                
Schematic illustration of the electrogas welding process
Sơ đồ minh hoạ quá trình hàn điện khí í
Một hoặc nhiều điện cực được đưa tới vùng hàn thông qua  ống dẫn và hồ quang  liên tục được duy trì bởi các điện cực có đầu nhọn ở 750 A . Quá trình hàn tiêu thụ tối thiểu  20 kW. Môi trường bảo vệ là khí trơ, như argon hoặc helium phụ thuộc vào loại vật liệu hàn. Khí có thể được cung cấp từ nguồn bên ngoài, từ điện cực có đầu đốt hoặc từ cả hai nguồn. Các thiết bị hàn điện cực điện tử là đáng tin cậy và được  điều hành rất dễ dàng bởi một kỹ thuật viên hàn có qua lớp đào tạo. Độ dày mối hàn từ 12 mm đến 75 mm đối với thép, titan và hợp kim nhôm.
Quy trình hàn điện cực được sử dụng trong việc xây dựng cầu, bình áp lực, đường ống dày và đường kính lớn, bể chứa, tàu ngầm và các tàu thuỷ lớn khác….
 
 
Electroslag welding (ESW)- Hàn điện xỉ 
  
ESW là  một quá trình hàn đơn giản và năng xuất rất  cao, áp dụng cho hàn các tấm đầy từ trên  25 mm đến 300 mm) ở vị trí thẳng đứng hoặc gần thẳng đứng. ESW tương tự như hàn điện phân, nhưng khác biệt chính là Hồ quang bắt  đầu ở một vị trí khác. Một hồ quang ban đầu được bắt bằng dây  đưa vào vị trí hàn mong muốn Hồ quang  làm nóng thuốc hàn. Dòng bổ sung được thêm vào cho đến khi chất xỉ nóng chảy, tiếp xúc với mũi của điện cực, làm tắt hồ quang. Nhiệt lượng của xỉ lỏng làm nóng chảy kim loại hàn và kim loại cơ bản để tạo mối hàn. Sau đó, điện cực sẽ tiếp tục xuyên qua ống dẫn và bị nóng chảy tiêu hao (có thể dao động nếu cần) vào các bề mặt của các phôi kim loại và kim loại bị nung nóng chảy  bằng điện trở của xỉ nóng chảy để gây coalescence. Tiếp đó, Dây và ống di chuyển dọc theo phôi trong khi một miếng ốp  giữ bằng đồng đã được đặt vào trước khi bắt đầu quá trình hàn (thường  được làm mát bằng nước). Nhờ miếng ốp này mà kim loại lỏng được giữ lại tại vùng hàn và sau khi đông đặc tạo thành mồi giữa các tấm cần hàn. Hàn điện xỉ được sử dụng chủ yếu để hàn  các tấm thép carbon thấp với kích thước  dày và  rất dày.  Nó cũng có thể được sử dụng để chế tạo  cấu thép thông qua thanh giằng  ngang lớn. [1] Quá trình này sử dụng điện áp dòng điện một chiều (DC) thường từ khoảng 600 A trở lên và 40-50 V, dòng điện cao hơn cần cho vật liệu dày hơn. Bởi vì hồ quang sau khi mồi để làm chảy xỉ thì bị tắt. Do đó gọi đây là quá trình hàn điện xỉ chứ không phải là quá trình hán hồ quang.
 
Lịch sử
Quá trình hàn được cấp bằng sáng chế  và được phát triển  tại Viện Paton, Kiev. Phương pháp Paton được quảng bá  về phía tây tại Hội chợ Thương mại Bruxelles năm 1950. [2] Việc sử dụng rộng rãi lần đầu tiên ở Hoa Kỳ là vào năm 1959, bởi General Motors Electromotive Division, Chicago, để chế tạo khung xe cơ giới. Năm 1968 Hobart Brothers of Troy, Ohio, phát hành một loạt các máy móc để sử dụng trong đóng tàu, xây dựng cầu và các ngành công nghiệp chế tạo kết cấu lớn. Giữa cuối những năm  những năm 1980, người ta ước tính rằng ở California một mình trên một triệu bộ phận cốp được hàn với quy trình hàn điện xỉ. Hai tòa nhà cao nhất ở California được hàn, sử dụng quy trình hàn điện xỉ - Tòa nhà Ngân hàng Mỹ ở San Francisco, và tòa nhà tòa tháp đôi Thái Bình Dương ở Los Angeles. Trận động đất Northridge và trận động đất Loma Prieta đã cung cấp thử nghiệm "thế giới thực" để so sánh tất cả các quy trình hàn. Ngành hàn thép kết cấu nhận thức rõ rằng, sau trận động đất Northridge, cần hơn một tỷ đô la sửa chữa vết nứt, để sửa chữa các vết nứt hàn lan ra trong các mối hàn.
Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) đã theo dõi quá trình mới này và nhận thấy rằng việc hàn điện bằng điện cực nhờ lượng nhiệt hạn hẹp được sử dụng đã tạo ra mối hàn thô và giòn. Do đó năm 1977 đã cấm sử dụng quá trình này trong  nhiều ứng dụng.  FHWA đã ủy nhiệm nghiên cứu từ các trường đại học và ngành công nghiệp và Narrow Gap. Kết quả n/c  cải tiến hàn điện Xỉ (NGI-ESW) được phát triển để thay thế. Lệnh tạm ngưng FHWA đã được hủy bỏ vào năm 2000.
 
 
 
 
 
 
Hàn điện trở (RW)
 
Tiến sĩ Dmitri Kopeliovich
 
RW là một quá trình hàn, trong đó các mảng công việc được hàn bởi vì một sự kết hợp của một áp lực  và một lượng nhiệt cục bộ tạo ra bởi một dòng điện cao chảy qua khu vực tiếp xúc tại vùng hàn.
 
Nhiệt tạo ra bởi dòng chảy là đủ để làm nóng cục bộ cục bộ tại điểm tiếp xúc và sự hình thành của bể hàn nhỏ ("nugget"). Kim loại nóng chảy sau đó được rắn lại dưới áp lực và nối các thành phần lại với nhau. Thời gian của quá trình và các giá trị của áp suất và dòng chảy, cần thiết cho sự hình thành của mối nối đáng tin cậy, được xác định bởi kích thước của điện cực và loại kim loại phần làm việc.
 
Dòng điện AC (lên tới 100 000 A) được cung cấp qua các điện cực đồng nối với cuộn dây thứ cấp của một máy biến áp hàn.
 
Các kim loại sau đây có thể được hàn bằng điện trở hàn:
Thép carbon thấp - ứng dụng rộng rãi nhất của Hàn trở kháng
Hợp kim nhôm
Thép cacbon trung bình, thép cacbon cao và thép hợp kim (có thể hàn, nhưng mối hàn là giòn).
Ưu điểm của hàn điện trở:
 
Hiệu quả kinh tế cao;
Hiệu quả chi phí;
Tự động hóa dễ dàng;
Không cần dùng  vật liệu bổ sung ;
Sự biến dạng thấp.
Nhược điểm của hàn kháng:
 
Chi phí thiết bị cao;
Độ bền thấp của mối hàn không liên tục;
Độ dày của tấm hàn bị hạn chế - đến 1/4 "(6 mm);
 
RW được sử dụng để chế tạo các chi tiết vỏ và gầm xe, thùng nhiên liệu, bộ tản nhiệt trong nhà, ống dầu khí và đường ống nước, đầu dây, lưỡi tuabin, đường ray.
 
Các phương pháp phổ biến nhất của Hàn kháng là:
Hàn điểm (RSW)
Hàn flash (FW)
Hàn dầm kháng chiến (UW)
Hàn kim (RSEW)
Hàn điểm (RSW)
 
Hàn điểm là một quá trình hàn (RW), trong đó có hai hoặc nhiều tấm kim loại chồng lên nhau và kết nối bằng cách hàn điểm.
 
Phương pháp này sử dụng các điện cực đồng chỉ cung cấp dòng điện. Các điện cực cũng truyền áp lực nằm trong khoảng 1/8 "- 1/2" (3 - 12 mm).
 
Hàn điểm được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô để kết hợp các bộ phận khung và sườn  của xe.
 

 
 
 

Tin tức khác